திரைக்கதை எழுதுவது ஒரு கலை அல்ல அது தொழில்நுட்பம் VIII
E.T நம் இதயங்களை துளைத்தது ஏன் ? III
தொடரும்
previous Chapters :
E.T நம் இதயங்களை துளைத்தது ஏன் ? III
அடுத்த காட்சிக்கு போவதற்கு முன்னால் E.T யின் ஒரிஜினல் DVD அய் காசுகொடுத்து வாங்கிடுங்க. இன்னும் கொஞ்சம் செலவுகூட ஆகும். ஆமாங்க கிரீன் டீ ரூ 90 கொடுத்து வாங்கிவைத்துக் கொள்ளுங்கள். நாம செய்யப்போகும் காரியம் வெற்றி அடைய மூளைக்கு அதிக antioxidant தேவை அல்லவா? மேலும் ஸ்கிரிப்ட் எழுதும் போது அல்லது எப்படி நல்ல ஸ்கிரிப்ட் எழுதுவது என்று கற்கும் போது, நாம அதிகமா புகைக்கும் போது உடலில் ஏற்படுகிற கெட்ட விளைவுகளை தவிர்க்க antioxidant தேவை அல்லவா? அதுக்கு தான் கிரீன் டீ. எலுமிச்சை பழமும் கூட இருந்தால் நல்லது. ராவா கிரீன் டீயை குடித்தால் பயங்கரமா கசக்கும். எலுமிச்சை சாறு கொஞ்ச்மா சக்கரை சேர்த்து கூட்டிக்கலாம். சரி விசயத்துக்கு வருவோம். டைட்டில் போடப்பட்டு ஆயிற்று. அடுத்தது கதாபாத்திரங்களை பற்றிய அறிமுகம் தானே என்று கேட்கின்றீர்களா ? க்தாபாத்திரங்ககளை அறிமுகம் செய்துகொண்டே நேரடியாக கதைக்குள் போவது தானே நம்ம ஸ்டீவென் ஸ்பீல்பர்க்கின் பாணி(style).
EXT: LANDING SITE: NIGHT
In an opening in the forest stands a spacecraft. The view of the craft is
obscured by tree branches. The atmosphere is misty, with blue lights coming
from the spacecraft.
[The opening scene is misty and diffused. This forces the audience to pay
close attention to the images on the screen. The characters are not clearly
seen. This engages the audience, as they attempt to see what the aliens
really look like.]
One creature walks up the gang blank and into the ship.
INSERT: ALIEN HAND
A strange hand, with two long and slender fingers protruding, move aside a
branch that obstructs the view.
[This concentrates the audience's attention. The creature going into the
ship is being observed by another creature. Who are they? What's going on?
This is another technique that forces the audience to focus on the action.]
மேல் உள்ள இந்த காட்சியில் ஒரு விண்கலம் அது காட்டில் உள்ள மரங்களின் கிளைகளால் மறக்கப்பட்டு உள்ளது. பனி மூட்ட சூழல். இந்த காட்சியை படமாக்க நீல ஒளி பயன்படுத்தப்பட்டு உள்ளது. மூடு பனி , காட்சிகளில் தெளிவின்மை இவற்றுக்கு எல்லாம் காரணம் என்ன? ஸ்பீல்பர்க் இந்த கட்சியை படமாகும் போது தூங்கிட்டாரா? அல்லது கேமிரா மேன் அனுபவம் அற்றவரா? எளிமையான காரணம் பார்வையாளர்களின் (படத்துக்கு வெளியில் உள்ள கதாபாத்திரங்கள்) கவனத்தை வெளிகிரக ஜீவிகள் மீது ஈர்க்க வைப்பது தான்.பார்வையாளர்கள் அமர்ந்து உள்ள சீட்டின் நுனிக்கு வராவிட்டாலும் சற்று நிமிர்ந்து அமருவார்கள் என்பது தான் இந்த காட்சியில் உள்ள உளவியல்(psychology)
இதன் ஊடாக நல்ல திரைக்கதை ஆசிரியருக்கு Human psychology[ மானுட உளவியல்] கண்டிப்பாக தெரிந்து இருக்க வேண்டியது அவசியம் தானா என்ற கேள்வி எழுகின்றது அல்லவா? இதற்கு பதில் ஆம், இல்லை இரண்டுமே தான். உங்கள் இரண்டு வயது குழந்தையை , நண்பர்களை , உங்கள் ஆசிரியரை, மனைவியை எந்த அளவுக்கு புரிந்து வைத்து உள்ளீர்களோ அந்த அளவுக்காவது மானுட உளவியல் பற்றிய அறிவு கண்டிப்பாக ஒரு இயக்குனருக்கு , திரைக்கதை ஆசிரியருக்கு இருவருக்குமே கண்டிப்பாக தேவை. அதே சமையத்தில் டாக்டர் ஐயா ருத்ரன் அளவுக்கு எல்லாம் மானுட உளவியல் அறிவு கண்ண்டிப்பாக தேவை இல்லை. மானுட உளவியல் பற்றிய அளவுக்கு மீறிய அறிவு அனுபவம் அற்ற இயக்குனருக்கு அவரை காட்சிகளின் ஊடாக கதைசொல்வதை விட கதாபாத்திரங்களின் மன வெளிக்குள் புகுந்து கதையில் ஓட்டத்தை சிதைத்துவிடும். உதரணத்துக்கு ராமின் கற்றது தமிழ்திரைப்படம். படம். அதே நேரத்தில் ராமின் அடுத்தப்படமான தங்க மீன்களில் அவர் கதாபாத்திரங்களின் மனோவெளியை கட்டிக்கொண்டே கதையை நகர்த்தும் போக்கு சிறப்பானதாக இருக்கும்.
மேலும் பார்த்திர்கள் என்றால் கட்சிகளை வடிவமைக்க "Enter Late Exit Earlier" என்ற ஒரு கோட்பாடு (விதி அல்ல) Hollywood திரைக்கதைகளில் பயன்படுத்தப்படுகின்றது. அந்த கோட்பாடு இந்த காட்சியிலும் சரியான முறையில் பயன்படுத்தப்பட்டு உள்ளது. விண்கலம் விண்ணில் பறந்து வருகின்றனது. சுத்தி சுத்தி வருகின்றது.. புகை விட்டுக்கொண்டே வருகின்றது ... மெல்ல இறங்குகின்றது என்று எல்லாம் ஸ்பீல்பர்க் காட்ட மாட்டார். ஆனால் விண்கலம்(spacecraft) மிக எளிமையாக காட்டு மரங்களின் ஊடேபனி மூட்டத்தில் நீல ஒளியில் அது இருபது காட்டப்படும். மேலும் ஒரு விண்வெளி மனிதன் விண்கலத்துக்குல் போவது போன்றும் அதனை வேறு ஒரு விண்வெளி மனிதன் இரண்டு விரல்களால் இலைகளை நீக்கிவிட்டு பார்ப்பது போன்றும் காட்சி இருக்கும். பார்வையாளர்களுக்கு அது என்ன என்பது புரிந்த உடனேயே அந்த காட்சியில் இருந்து அடுத்த காட்சிக்கு ஸ்பீல்பர்க் சென்று விடுவார். (நேரம் மிச்சம்.., budget மிச்சம் )
இந்த காட்சியை தமிழ் படங்களில் எப்படி எடுப்பார்கள் என்று கற்பனை செய்து பாருங்கள் !
"Enter Late Exit Earlier" என்ற காட்சிவடிவமைப்பு கோட்பாட்டை முக்கிய விதியாக கொள்ளவேண்டியது இன்றைய இளம் இயக்குனர்களின் கடமையாகவே நான் நினைக்கிறேன். இந்த காட்சியில் பார்வையாளர்களுக்கு விடுபட்ட செய்தி என்ன? யார் இவர்கள்? நல்லவர்களா? கெட்டவர்களா? என்ன நோக்கத்துடன் வந்து உள்ளார்கள்? போன்ற கேள்விகளுக்கான பதில்கள் தானே? அவை அடுத்த காட்சிகளில் ......
"Yes We travel along with Steven Spielberg few more chapters "
தொடரும்
previous Chapters :
http://vansunsen.blogspot.in/2015/09/i_17.html
http://vansunsen.blogspot.in/2015/09/ii-screen-play-is-not-art-but.html
http://vansunsen.blogspot.in/2015/09/iii-screen-play-is-not-art-but.html
http://vansunsen.blogspot.in/2015/09/ii-screen-play-is-not-art-but.html
http://vansunsen.blogspot.in/2015/09/iii-screen-play-is-not-art-but.html
http://vansunsen.blogspot.in/2015/09/iv.html
http://vansunsen.blogspot.in/2015/09/v-scene-sequence-screen-play-technology.html
http://vansunsen.blogspot.in/2015/09/e.html
http://vansunsen.blogspot.in/2015/09/viii-et-pierced-into-heart-iii.html
No comments:
Post a Comment