Saturday, September 19, 2015

திரைக்கதை எழுதுவது ஒரு கலை அல்ல அது தொழில்நுட்பம் IX E.T penetrating into Heart IX

திரைக்கதை எழுதுவது ஒரு கலை அல்ல அது தொழில்நுட்பம் IX  

E.T நம் இதயங்களை துளைத்தது ஏன் ? IV 

பொதுவாகவே ஸ்பீல்பர்க் படங்களின் ஒப்பனிங் சீக்வன்ஸ் (முதல் காட்சி தொடர்) வசனற்ற  காட்சிகளாகவே இருக்கும்.  வசனம் அற்ற ஒவொரு காட்சியிலும் அவர்   கதையின் நகர்த்தலுக்கு தேவையான  சில செய்திகளை  visual ஆக கொடுத்துக்கொண்டே செல்வார். அத்தகைய visual ஷாட்கள்  பார்வையாளனின் அறிவிற்குள் உள்ளீடாக சென்று (input) அவனின் சிந்தனைமூலம் அவற்றுக்கு அவனுக்கு பொருள் கிடைக்கும்.  இத்தகைய வசனம் அற்ற visual ஆன கட்சிகளை எடுக்கும் போது பார்வையாளனின் புரிதலை  இயக்குனர் கருத்தில் கொள்ளவேண்டியது மட்டும் அல்லாமல் அதற்காக பார்வையாளனுக்கு தேவையான அளவு புரிதலுக்கான நேரத்தையும் ஒவொரு ஷாட்திலும் கொடுக்க வேண்டும்.  இத்தகைய போக்கில் non verbal but visual ஷாட்கள் சில வேளைகளில்  மந்தமாகவும், சுறுசுறுப்பு இல்லாமலும்   அமையலாம். பார்வையாளனின் புரிதலுக்காக   இயக்குனர் தேவைபட்டால்  சில மேலதிக ஷாட்களை  எடுத்து இணைத்தாலும் தவறு இல்லை. முடிந்தவரையில் வசனமின்றி , கதாபாத்திரங்களின் செயல்பாட்டின் ஊடாக, அவற்றின் எதிர்வினைகள் ஊடாக   கதையை காட்சி படுத்துவது என்பது மிக சிறப்பான   முறையே. 


INT: SPACECRAFT'S GREENHOUSE: NIGHT

The inside of the ship appears to be a greenhouse. There are sounds of
water dripping. Cone shaped objects (possibly alien plants) sit among earth
plants. Vapors flow up from the plants.

[These images all appear non-threatening. The aliens are inferred to be
collecting vegetation, and are thereby inferred to be harmless.]

[Like many of Spielberg's other films, the opening sequences contain almost
no dialogue. The story is told without verbal exposition. He forces the
audience to become engaged in the storytelling process by giving them just
bits of information that they have to piece together into the story. He
doesn't insult their intelligence.]


இது போன்ற காட்சிகள் E.T பட காட்சிகள் பார்வையாளனின் பங்களிப்பை கோரும் நிலையில் உள்ளதால்  , மேலும் அவை   பார்வையாளனின் நுண்அறிவிற்கும் கொடுக்கும்  முக்கியத்துவம் காரணமாக  காலம் கடந்து நிற்க சாத்தியங்கள் அதிகம் உள்ளன.  

தொடரும்....

No comments: